Có nên kinh doanh homestay ở Đà Nẵng? Phân tích thị trường tổng quan

Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất tại Việt Nam. Không khó hiểu vì sao các loại hình lưu trú tại đây ngày một phát triển. Trong số các loại hình lưu trú này, nổi bật nhất phải kể đến homestay. Thế nhưng liệu thị trường kinh doanh homestay ở Đà Nẵng có thực sự là miếng bánh ngon?

Nếu bạn đang có dự định tham gia vào thị trường homestay tại Đà Nẵng, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có được quyết định chính xác nhé.

I. Sơ lược về thị trường kinh doanh homestay ở Đà Nẵng

1. Thị trường tổng quan của homestay Đà Nẵng

Trong giữa năm 2019, có tới 5.378 cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng được thống kê từ AirDNA

Trong giữa năm 2019, có tới 5.378 cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng được thống kê từ AirDNA. Nhưng khác với thị trường Đà Lạt, số lượng phòng nguyên căn và phòng riêng tại khu vực này sấp sỉ nhau (khoảng 2500 phòng), còn phòng tập thể lại khá khiêm tốn (khoảng 500 phòng).

Từ những con số này có thể thấy du khách tới với Đà Nẵng thường là gia đình, cơ quan tổ chức, các nhóm bạn, cặp đôi đi hưởng thụ. Đây được xem là thách thức đối với những chủ đầu tư có ý định kinh doanh homestay ở Đà Nẵng khi hướng tới đối tượng khách hàng là dân phượt hay du lịch một mình.

Do đó, nếu xác định bước chân vào thành phố này và muốn phát triển kinh doanh homestay tại đây, bạn cần thuận theo xu hướng homestay bán phòng đa và tập trung vào các yếu tố khác để tối ưu hóa ROI. Trong trường hợp bạn vẫn muốn có sự khác biệt, tốt nhất là bạn mở thêm dịch vụ để có nhiều lựa chọn khác cho du khách.

2. Doanh thu homestay tại Đà Nẵng

Cũng theo thống kê từ AirDNA trong năm 2019, 67$/đêm là mức giá trung bình của homestay. Cụ thể thì giá các loại phòng dao động như:

  • Entire Room: 103$/đêm (tương ứng doanh thu 1264$/tháng)
  • Private Room: 60$/đêm (tương ứng doanh thu 788$/tháng)
  • Shared Room: 10$/đêm (tương ứng doanh thu 50$/tháng)

Dựa vào các mức giá này, nhà đầu tư có thể điều chỉnh cho những chương trình khuyến mại và đưa ra những quyết định tính gộp để tránh thua lỗ hay phá giá thị trường.

3. Tính mùa vụ

Tỉ lệ kín phòng trung bình theo thống kê của AirDNA tại Đà Nẵng là 50%, trong đó cao nhất là tháng 2 và thấp nhất là tháng 5

Tỉ lệ kín phòng trung bình theo thống kê của AirDNA tại Đà Nẵng là 50%, trong đó cao nhất là tháng 2 và thấp nhất là tháng 5. Dù đây chỉ là con số trung bình bởi trên thực tế nhiều nhà chủ kinh doanh hiệu quả vẫn có tỉ lệ từ 80% trở lên song bạn cũng cần chú ý để đưa ra những chiến lược và tính giá phù hợp.

  • Mùa thấp điểm (từ tháng 1-5): cho khách trung hoặc dài hạn thuê hoặc ngừng kinh doanh vào khoảng thời gian này, cụ thể là tháng 3 để tiết kiệm chi phí nếu mô hình của bạn nhỏ (sở hữu ít hơn 2 căn hộ)
  • Mùa cao điểm (từ tháng 6 – 2 năm sau): có thể thiết lập mức giá cao (nhưng cần phải xem xét thị trường) để tối đa hóa nguồn thu. Đẩy mạnh chi phí vào marketing và hệ thống quản lý để lấp phòng trống, tăng hiệu suất phòng lên trên 50%
  • Đối với nhà đầu tư mới: hiệu suất phòng là cơ sở để tính thời gian hoàn vốn. Do đó đừng quá kỳ vọng vào doanh thu khủng khi lấy giá 1 đêm và nhân với 20-30 ngày. Để không bị vỡ mộng, hãy lấy giá trung bình nhân với 13 ngày

II. Các yếu tố chủ quan khi kinh doanh homestay ở Đà Nẵng

1. Xây dựng mô hình – dịch vụ

Thống kê từ AirDNA về mô hình căn hộ thì yếu tố hình ảnh chiếm tới 40% quyết định đặt phòng của khách

Thống kê từ AirDNA về mô hình căn hộ thì yếu tố hình ảnh chiếm tới 40% quyết định đặt phòng của khách. Cho nên, cần lên kế hoạch về các mô hình được ưa chuộng tại Đà Nẵng như view biển, thiết kế vintage mang phong cách Á Đông.

Dịch vụ đi kèm khi kinh doanh không thể thiếu:

  • Travel Guidebook (tất tần tật về vui chơi ở Đà Nẵng – Hội An)
  • Transport: đưa đón sân bay, thuê xe, taxi
  • Giới thiệu tham quan các tour du lịch, food tour, tham quan đảo, các hoạt động thể thao mạo hiểm trên biển

2. Vị trí

  • Khu vực trung tâm: phù hợp các căn hộ sang trọng, hostel
  • Khu vực ngoại thành: thích hợp cho kinh doanh homestay nhà cổ, phong cách bao cấp,…

Bên cạnh đó, cần liên tục cập nhật các kiến thức về địa phương để giới thiệu hoặc giúp đỡ các du khách khi du khách tìm đến bạn. Cho dù homestay của bạn không phải là homestay đẹp nhất ở Đà Nẵng thì với sự thân thiện, nhiệt tình chắc chắn các du khách sẽ tìm tới cơ sở lưu trú của bạn.

3. Tính toán chi phí vận hành

Dựa vào những thông tin về mức giá, doanh thu được đề cập phía trên bạn có thể tự lên chiến lược chi phí phù hợp

Dựa vào những thông tin về mức giá, doanh thu được đề cập phía trên bạn có thể tự lên chiến lược chi phí phù hợp. Trong đó:

  • Chi phí cố định (cái này chia khấu hao theo kỳ được): Thuê địa điểm (nếu có), cải tạo, đăng ký giấy phép, mua sắm trang thiết bị…
  • Chi phí biến đổi (tính theo tháng): Điện nước, dịch vụ dọn dẹp/ giặt là (nếu có), thuê co-host/ quản gia, đưa đón khách, hóa mỹ phẩm, quà chào khách (nên có),…
  • Chi phí cơ hội: Tiền lương dành cho chính bạn (nếu bạn không làm việc này có thể bỏ công sức cho việc khác với mức thu nhập khác). Đừng bao giờ quên tính lương của mình, không lấy công làm lãi, nếu không cái bạn nhận được sẽ là ZERO đấy nhé.

Các dữ liệu, thông tin trong bài đều là nhận định từ năm 2019 và mang tính tổng quan. Muốn áp dụng hiệu quả, bạn còn phải phụ thuộc vào điều kiện, loại hình. Đặc biệt là những biến động của thị trường. 

Hiện nay, dịch Covid đã ảnh hưởng rất xấu tới kinh tế du lịch của nước ta, đặc biệt là từ cuối tháng 7 tại Đà Nẵng. Cho nên, nếu có ý tưởng kinh doanh homestay ở Đà Nẵng thời điểm này bạn nên cân nhắc và vạch ra định hướng rõ ràng, chi tiết. Chúc các bạn có được những quyết định sáng suốt và thành công.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 chat-active-icon
chat-active-icon